TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  03/04/2017     |  Lượt xem 2090   

Di tích Cây đa và Đền La Tiến - biểu tượng anh hùng, bất khuất bên dòng sông Luộc

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học về Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến sẽ diễn ra vào ngày 29.3.2017 tại Hưng Yên. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và nội dung của Hội thảo khoa học này, phóng viên Báo Hưng Yên đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thảo khoa học về Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến.
Du khách tham quan Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến
Du khách tham quan Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến
Phóng viên: Đề nghị bà cho biết chủ trương, mục đích của tỉnh khi tổ chức Hội thảo?
 
Bà Trần Thị Thanh Thủy: Di tích lịch sử Cây đa và Đền La Tiến nằm trên địa bàn xã Nguyên Hòa (Phù Cừ). Đây là nơi tưởng niệm anh linh 1.145 anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng và đồng bào ta đã bị thực dân Pháp giết hại trong thời gian chiếm đóng tại đây (từ năm 1949 - 1954), trong đó có 121 cán bộ và nhân dân xã Nguyên Hòa, đồng thời ghi dấu tội ác của thực dân Pháp xâm lược. Ngày nay, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, anh dũng kiên cường của cán bộ, chiến sỹ và đồng bào ta. Năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích lịch sử Địa điểm Cây đa và Đền La Tiến. Để làm rõ hơn những giá trị lịch sử của di tích - biểu tượng anh hùng, bất khuất bên dòng sông Luộc, tỉnh Hưng Yên phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến. Qua hội thảo nhằm tưởng nhớ và tri ân sự anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sỹ, đồng bào tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; khơi dậy lòng tự hào, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Yên vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của các cấp chính quyền. Đồng thời, xây dựng và phát huy, giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử của di tích nói riêng, hình ảnh, mảnh đất và con người Hưng Yên nói chung trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, góp phần xây dựng tỉnh Hưng Yên giàu đẹp, văn minh.
 
Phóng viên: Đề nghị bà cho biết quá trình chuẩn bị và những nội dung chính sẽ được đề cập tại hội thảo?
 
Bà Trần Thị Thanh Thủy: Từ khi ban hành kế hoạch đến ngày tổ chức Hội thảo, thời gian chuẩn bị chưa đầy 1 tháng, song với sự nỗ lực, cố gắng và phối hợp chặt chẽ giữa 3 đơn vị (tỉnh Hưng Yên, Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam) những công việc, nhiệm vụ phục vụ tổ chức Hội thảo đã được triển khai thực hiện đồng bộ, khẩn trương bảo đảm theo đúng tiến độ đề ra. Hội thảo đã nhận được hơn 30 bài tham luận từ các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, ở tỉnh, nhất là các cơ quan nghiên cứu khoa học, báo chí, đơn vị quân đội; từ các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng dạy, nhà báo, nhân chứng lịch sử và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Ban tổ chức Hội thảo sẽ phân công Ban biên tập lựa chọn những tham luận tiêu biểu, có giá trị đưa vào Kỷ yếu Hội thảo khoa học. Đây là nguồn tư liệu quý, phong phú, được nghiên cứu, khai thác công phu từ nhiều khía cạnh, nhìn nhận ở nhiều góc độ, có giá trị khoa học và thực tiễn phục vụ công tác quản lý, quy hoạch di tích lịch sử của địa phương. Trong quá trình diễn ra, hội thảo sẽ khẳng định giá trị lịch sử của Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến cũng như vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị của di tích. Hội thảo sẽ tập trung làm rõ 2 nội dung chính, đó là: Mảnh đất thiêng, bi thương và hào hùng; địa chỉ đỏ, hôm nay và tương lai.
 
Đây là căn cứ quan trọng để huyện Phù Cừ nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học để Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến trở thành địa chỉ đỏ cho hoạt động về nguồn, nơi giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, cũng là nơi kết nối các di tích - điểm đến du lịch trong quần thể di tích của tỉnh và các tỉnh trong khu vực; là động lực để xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ nói riêng, tỉnh Hưng Yên nói chung phát triển du lịch về nguồn trong tương lai.
 
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!
 
Lê Hiếu (thực hiện)
;
 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4544083