![](http://huyenuyphucu.vn/Portals/0/Anh_Tin_Bai/N%C4%83m%202017/Th%C3%A1ng%205/Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20ti%E1%BB%83u%20h%E1%BB%8Dc%20Tam%20%C4%90a%20%C4%91%C3%B3n%20b%E1%BA%B1ng%20c%C3%B4ng%20nh%E1%BA%ADn%20%C4%91%E1%BA%A1t%20chu%E1%BA%A9n%20qu%E1%BB%91c%20gia%20(2).JPG)
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Trí Viễn tặng hoa chúc mừng Trường Tiểu học Tam Đa đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia
Hiện tại toàn huyện có 48 trường học và 01 trung tâm GDNN-GDTX, tăng 3 trường so với năm 1997. Từ năm 1997 đến nay đã xây mới hoàn toàn 01 trường THPT, 4 trường THCS, 6 trường Tiểu học. Đến năm 2005, toàn huyện đã cơ bản tách cơ sở vật chất chung giữa các trường Tiểu học và THCS. Tất cả các trường mầm non và phổ thổng đều được qui hoạch, xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục.
Tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng ở bậc mầm non đạt 92% (tăng 72% so với năm 1997); Tiểu học đạt 92,8% (tăng 67,8% so với năm 1997); THCS đạt 97,6% (tăng 8,2% so với năm 1997); Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- GDTX và THPT đạt 100% (tăng 28% so với năm 1997).
Hiện tại 100% các trường phổ thông đều có Thư viện với số lượng đầu sách đáp ứng yêu cầu cho giảng dạy và học tập. 100% các trường phổ thông có phòng thiết bị dạy học, 15/15 trường Mầm non có bếp ăn bán trú. 100% các trường mầm non, phổ thông đều nối mạng Internet, có địa chỉ Email để phục vụ công tác quản lý, phòng GD&ĐT có Website riêng để quản lý và chỉ đạo các hoạt động của ngành.
Đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên nhân viên các nhà trường cơ bản đủ về số lượng, loại hình, chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác bồi dưỡng cán bộ giáo viên được tăng cường có hiệu quả. 100% giáo viên các cấp học đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn được nâng lên đạt mặt bằng chung của tỉnh, cụ thể: bậc mầm non 79,5%, (tăng 78,1% so với năm 1997); Tiểu học đạt 93,4% (tăng 86,4% so với năm 1997); THCS đạt 64,7% (tăng 55,6% so với năm 1997); THPT đạt 100% (trong đó trên chuẩn 16,3% (tăng 12,6% so với năm 1997). Cán bộ quản lý có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 61,5% (tăng 61,5% so với năm 1997).
Về chất lượng giáo dục các nhà trường luôn tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, lịch sử truyền thống văn hóa dân tộc.
Tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo hướng chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực của người học. Duy trì tổ chức các cuộc thi, hội thi, sân chơi trí tuệ, nghiên cứu khoa học để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực. Học sinh tốt nghiệp các cấp trung bình các năm đạt trên 99%. Hàng năm tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học đạt trên 35%. Tỷ lệ học sinh từ lớp 3 trở lên được học ngoại ngữ theo chương trình Đề án 10 năm đạt 46,6%; 100% học sinh THCS được học tin học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS – xóa mù chữ mức độ 2. 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 90% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT và tương đương. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp, các ngành triển khai đều được ngành giáo dục từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện có hiệu quả.
![](http://huyenuyphucu.vn/Portals/0/Anh_Tin_Bai/N%C4%83m%202017/Th%C3%A1ng%205/gi%E1%BB%9D%20h%E1%BB%8Dc%20tin%20h%E1%BB%8Dc%20c%E1%BB%A7a%20h%E1%BB%8Dc%20sinh%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20THCS%20Ph%C3%B9%20C%E1%BB%AB.JPG)
Giờ học và thực hành môn Tin học tại Trường THCS Phù Cừ
Đến nay, toàn huyện có 24/48 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó bậc Mầm non có 4 trường, Tiểu học 11 trường, THCS 8 trường; THPT: 1 trường, trong đó có 01 trường đạt chuẩn mức độ 2 là trường tiểu học Đình Cao B.
Thầy giáo Vũ Ngọc Diện - Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Quang bày tỏ cảm nhận của bản thân về sự đổi thay của ngành giáo dục huyện nhà sau 20 năm tái lập huyện: “Là một giáo viên đã công tác trên 35 năm trong ngành giáo dục và từ ngày tái lập huyện Phù Cừ đến nay thì chúng tôi nhận thấy là ngành giáo dục đào tạo của huyện Phù Cừ có sự thay đổi rất lớn. Trước kia thì giáo viên như chúng tôi giảng dạy ở trên các phòng học cấp 4, không đảm bảo an toàn và không đủ điều kiện về ánh sáng, thầy thì thiếu các trang thiết bị dạy học, học sinh thì chủ yếu là học chay, điều đó cũng ảnh hưởng tới năng lực thực hành của các em và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện chung của ngành nhưng ngày nay thì được sự quan tâm của UBND tỉnh, sở giáo dục đào tạo Hưng Yên, Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Phù Cừ, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn trong huyện chăm lo xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường, như xây dựng các phòng học kiên cố cao tầng, trang bị bàn ghế đúng quy cách, phòng học thì có đủ ánh sáng, sân chơi bãi tập rộng rãi, đặc biệt là sự đầu tư rất lớn về mua sắm các trang thiết bị dạy học, đồ dùng, sách giáo khoa. Việc trang bị các phòng máy vi tính cho các nhà trường ở các bậc học giúp cho các em học sinh tiếp cận được công nghệ thông tin, tham khảo các nguồn học liệu mở để tự học. Học sinh ngày nay được giáo dục toàn diện, được mở mang kiến thức, giúp cho các em tự tin trong học tập, tự tin khi đến trường, mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
![](/Portals/0/Anh_Tin_Bai/N%C4%83m%202017/Th%C3%A1ng%205/ho%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng%20ngo%C3%A0i%20tr%E1%BB%9Di%20c%E1%BB%A7a%20c%C3%B4%20tr%C3%B2%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20m%E1%BA%A7m%20non%20%C4%90o%C3%A0n%20%C4%90%C3%A0o%20%20(1).jpg)
Hoạt động ngoài trời của cô và trò Trường Mầm non Đoàn Đào
Chỉ tính riêng năm học 2015-2016 vừa qua, huyện nhà có 52 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Chất lượng giáo dục ổn định; công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống được chú trọng; Hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 2, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ mức độ 2. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng kiên cố hoá và chuẩn hóa. Đặc biệt năm học 2015-2016 tập thể trường Tiểu học Trần Cao được Tặng cờ thi đua của Chính phủ, Tập thể trường Tiểu học Minh Tiến; Cá nhân đồng chí Hồ Thị Ngân - Hiệu trưởng TH Trần Cao được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; nhiều cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, sở giáo dục và đào tạo, UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen.
Về mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng những năm tiếp theo. Ông Ngô Đức Hà – HUV - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Một là cần tiếp tục có sự tập trung chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, thực sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp giáo dục. Hai là xác định yếu tố con người là nhân tố quyết định trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong thời gian tới phòng giáo dục và đào tạo tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các nhà trường, tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn, hội thảo chuyên đề, học nâng chuẩn, tham mưu thực hiện tốt chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện nghiêm đánh giá xếp loại công chức, viên chức, thực hiện tinh giản biên chế. Ba là tích cực tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn bán trú trường mầm non, đầu tư trường khó khăn, cận chuẩn. Bốn là, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền đến các phụ huynh, mọi người dân quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng hiệu quả trong phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội”.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự nỗ lực vươn lên của thầy, cô giáo và các em học sinh; tin tưởng rằng, ngành giáo dục đào tạo huyện nhà sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà đứng ở tốp đầu so với các trường trong tỉnh.