TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  22/12/2021     |  Lượt xem 760   

Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Phù Cừ - chặng đường 05 năm nhìn lại

Đồng chí Bí thư Huyện ủy tặng hoa chúc mừng Hội Cựu TNXP huyện nhân ngày truyền thống cựu TNXP 

Không chỉ là những người mở đường, tiếp lương thực, tải đạn,... trong hai cuộc kháng chiến ác liệt chống Pháp và chống Mỹ, bảo vệ biên giới Tây Nam, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) trong thời bình còn hăng hái xây dựng đời sống mới và làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Trải qua nhiệm kỳ 05 năm, Hội Cựu TNXP huyện Phù Cừ không chỉ làm tốt vai trò là nhân chứng lịch sử mà còn giải quyết chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho những người đồng đội năm xưa.

Củng cố tổ chức Hội

Để có thể tập hợp, giải quyết chế độ chính sách và chăm lo đời sống cho những cựu TNXP, Hội đã chú trọng tới công tác tổ chức. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP huyện khóa III đã đồng thuận chọn cử bầu ra Ban Chấp hành là 15 đồng chí, Ban Kiểm tra là 3 đồng chí. Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành huyện Hội khóa III đã bầu Ban Thường vụ 05 đồng chí, là 01 đồng chí Chủ tịch, 01 đồng chí Phó Chủ tịch, 01 đồng chí Trưởng ban Kiểm tra và 01 đồng chí Trưởng ban công tác nữ. Sau Đại hội Ban Chấp hành đã họp thông qua quy chế làm việc của Ban Chấp hành và quy định chế độ công tác của Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra, Ban công tác nữ. Toàn huyện hiện có 1.238 đồng chí  TNXP tham gia kháng chiến của các thời kỳ. Số TNXP tham gia trước năm 1975 là 618 đồng chí đã được cấp kỷ niệm chương TNXP, số TNXP tham gia sau năm 1975 là 620 đồng chí đã được trình chờ công nhận phiên hiệu. Trong đó, số ít hội viên là đảng viên, còn lại đa số sau khi rời đơn vị TNXP về lại cuộc sống đời thường. Nhiều người rơi vào hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật, có đời sống đặc biệt khó khăn, đa số là nữ cựu TNXP, một số do tuổi cao sức yếu đã từ trần. Dù vậy, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP huyện luôn cố gắng khắc phục khó khăn, tổ chức hoạt động Hội đúng theo Điều lệ, đúng theo pháp luật, góp phần đưa công tác Hội ngày càng có hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hoạt động phong trào

Hội Cựu TNXP huyện Phù Cừ không chỉ làm tốt vai trò là nhân chứng lịch sử mà còn giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, cựu TNXP. Trong nhiệm kỳ, có 497 cựu TNXP được giải quyết các chế độ như: trợ cấp 1 lần (1.500.000 đồng),  trợ cấp 1 lần (2.500.000 đồng), trợ cấp Mai táng, trợ cấp hàng tháng, chế độ liệt sỹ, chế độ thương binh, …

Một trong những hoạt động được đánh giá có hiệu quả và nổi bật của hội chính là phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”, Hội các cấp trong huyện thực hiện tốt việc “Khổ giúp, ổm thăm, chết viếng, thọ mừng”. Đến nay, 14 hội cơ sở xã thị trấn đều có Quỹ nghĩa tình đồng đội với số dư đạt trên 400 triệu đồng. Bình quân mỗi hội viên ít nhất là 100.000 đồng, có hội viên đón góp ủng hộ cao nhất là 5.00.000 đồng. Cùng với việc vận động cán bộ hội viên giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn vươn lên, Hội tích cực vận động các cơ quan tổ chức đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm huy động sức mạnh của toàn xã hội hỗ trợ giúp đỡ các cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong nhiệm kỳ, Quỹ thiện tâm của tập đoàn Vingroup hỗ trợ trợ cấp 500.000 đồng/ tháng cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn xã Tống Trân, trao tặng 180.000.000 đồng xây dựng 04 ngôi nhà cho 04 cựu TNXP thuộc hộ cô đơn có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn về nhà ở. Dịp Tết cổ truyền hàng năm, các tổ chức, các nhà hảo tâm như Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng công thương Việt Nam, Trung ương Hội, Hội Cựu TNXP tỉnh... tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các Nữ Cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Với  những kết quả tiêu biểu đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, có 127 hội viên được Trung ương Hội tặng  huy hiệu Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP huyện được Trung ương Hội tặng 03 Bằng khen, Hội Cựu TNXP các xã thị trấn được các các cấp tặng khen, các hoạt động của Hội Cựu TNXP có sức lan tỏa và được ghi nhận. Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP huyện xác định tiếp tục tập trung đẩy mạnh 05 chương trình hoạt động, thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu theo hướng ích nước lợi nhà và xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, tập trung cùng chính quyền địa phương giải quyết các chế độ, chính sách đối với hội viên, cựu TNXP… sao cho xứng với 04 câu thơ Bác Hồ tặng TNXP khi Bác đến thăm Liên Phân đội TNXP 312 tại Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”.

Vũ Đượng

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4583582