Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên
Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những khó khăn trong hoạt động đổi mới, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.
Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghiệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong dạy học.
Năm học 2019-2020, toàn ngành triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020; tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới bậc phổ thông, nhất là đối với lớp 1…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường, lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông; bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ hiện nay; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Quan tâm vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên với vai trò của gia đình – nhà trường và xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Đối với hệ thống các trường sư phạm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm.
Phát biểu tại điểm cầu của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa với tình hình và điều kiện thực tế của trường, của ngành và địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các nội dung cho hội nghị tổng kết năm học, gắn với việc tổng kết công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Các địa phương rà soát lại công tác chuẩn bị cho năm học mới, nhanh chóng giải quyết các phòng học nhờ, học tạm, nhà vệ sinh bẩn và công trình nước sạch tại các nhà trường, đặc biệt ở cấp học mầm non. Bố trí lịch học, chương trình học, cụ thể hóa với từng cấp học, từng địa phương…
Nguồn: baohungyen.vn