TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  28/08/2024     |  Lượt xem 202   

KHƠI DẬY SỨC MẠNH NỘI SINH CỦA VĂN HÓA, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NHANH VÀ BỀN VỮNG

.

NGUYỄN HỮU NGHĨA
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và trở thành lực lượng lãnh đạo đất nước, trong các nghị quyết và cương lĩnh của Đảng đều nhất quán chủ trương coi trọng vai trò của văn hoá, quan tâm công tác xây dựng, phát triển văn hoá, con người trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) định hướng: “Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển toàn diện, thống nhất trong đa dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ; làm cho văn hoá gắn kết chặt chẽ và thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển. Kế thừa và phát huy những truyền thống văn hoá tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tiếp thu những tinh hoa văn hoá nhân loại, xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực và thẩm mỹ ngày càng cao. Phát triển, nâng cao chất lượng sáng tạo văn học, nghệ thuật; khẳng định và biểu dương các giá trị chân, thiện, mỹ, phê phán những cái lỗi thời, thấp kém, đấu tranh chống những biểu hiện phản văn hoá. Bảo đảm quyền được thông tin, quyền tự do s&am� phát triển kinh tế. Đội ngũ những người làm công tác quản lý văn hóa từ tỉnh đến cơ sở qua các thời kỳ đã có sự trưởng thành, phát triển đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Đầu tư cho lĩnh vực văn hóa từng bước được quan tâm hơn, xã hội hóa hoạt động văn hóa ngày càng được mở rộng, nhất là việc huy động nguồn lực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, xây dựng và tổ chức hoạt động ở các thiết chế văn hóa cơ sở. Hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa địa phương với bạn bè trong nước và quốc tế được đẩy mạnh.

Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hưng Yên trong giai đoạn mới đang đứng trước những thời cơ và thách thức đan xen. Bối cảnh mới đòi hỏi một tâm thế, tầm nhìn, khát vọng và quyết tâm to lớn hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn tỉnh. Nhằm phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, sức mạnh con người Hưng Yên, hướng đến mục tiêu năm 2030 tỉnh Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế, trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước; tầm nhìn đến năm 2050, Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, văn hiến, giàu bản sắc văn hóa, phát huy đầy đủ  những giá trị cốt lõi của văn hóa Phố Hiến xưa, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân tỉnh Hưng Yên cùng chung sức, đồng lòng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tiếp tục quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, trọng tâm là các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cấp ủy và tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Hưng Yên.

Phát huy bản sắc văn hóa con người Hưng Yên “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”; tập trung xây dựng con người Hưng Yên phát triển toàn diện, coi trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước. Đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người vừa là chủ thể sáng tạo, đồng thời cũng chính là “sản phẩm” của văn hoá. Do vậy, xây dựng và phát triển văn hoá Hưng Yên cũng chính là hướng đến sự phát triển con người Hưng Yên một cách toàn diện.

Coi trọng xây dựng văn hoá từ trong Đảng, trong bộ máy nhà nước. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hệ thống chính trị và xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, khắc phục bệnh thành tích, hình thức. Tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Chủ động đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, loại trừ các sản phẩm văn hóa độc hại, các hành vi mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người. Phấn đấu mỗi gia đình, địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, tổ chức phải là một môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, góp phần giáo dục, rèn luyện con người phát triển toàn diện, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá và đời sống tinh thần của Nhân dân. Gắn xây dựng môi trường văn hóa với bảo vệ môi trường sinh thái. Tiếp tục phát huy truyền thống Hưng Yên là “cái nôi" phong trào xây dựng gia đình văn hóa để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa; làng, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; giữ gìn thuần phong, mỹ tục, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gương “người tốt, việc tốt”, xây dựng gia đình hạnh phúc tiêu biểu...

Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật ở các địa bàn dân cư. Huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức trong  sáng tạo và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Lồng ghép chương trình giáo dục nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống như hát chèo, hát ca trù, hát trống quân vào giảng dạy trong trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao khả năng cảm thụ nghệ thuật, góp phần giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và địa phương. Nhân rộng các mô hình câu lạc bộ văn nghệ quần chúng ở cơ sở, mô hình phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, phục vụ hiệu quả cho người dân khai thác thông tin, tiếp cận tri thức để học tập suốt đời.

Quan tâm và triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, nhất là các di sản đã được xếp hạng, ghi danh, phấn đấu xây dựng Hưng Yên trở thành: Một trung tâm di sản văn hóa đặc sắc tại khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước - Một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn như Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 8/10/2021 về Chương trình Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã đặt ra. Xác định quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của tỉnh, đảm bảo tính đồng bộ và kết nối cao giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực. Bố trí nguồn ngân sách các cấp tương xứng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, đồng thời xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực của xã hội để đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích tiêu biểu của tỉnh trở thành những di sản có chất lượng cao về khoa học bảo tồn và môi trường văn hóa, phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế du lịch theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên đã được phê duyệt.

Tiết mục hát trống quân tại lễ khai mạc triển lãm Không gian Di sản văn hoá – Du lịch Hưng Yên

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc triển lãm Không gian Di sản văn hoá – Du lịch Hưng Yên

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa của tỉnh, các tour, tuyến du lịch khai thác di sản trên địa bàn tỉnh, đồng thời kết nối với các tỉnh lân cận. Tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo, trưng bày, triển lãm, giới thiệu chuyên đề về di sản văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở khu vực, trong nước và quốc tế; tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quảng bá tiềm năng, giá trị của di sản gắn với phát triển du lịch bền vững. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hoá, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hưng Yên và văn hoá Hưng Yên ra thế giới.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao từ tỉnh đến cơ sở theo hướng đồng bộ, phù hợp, phát huy tốt hiệu quả sử dụng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Bổ sung quy hoạch, cơ chế, chính sách phù hợp thu hút các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực phát triển đô thị, văn hóa, thể thao, du lịch và vui chơi giải trí quy mô lớn, mang đậm bản sắc văn hóa Hưng Yên. Tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hoá thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ văn hóa; tạo môi trường thuận lợi xây dựng, phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ văn hóa, ưu tiên phát triển các khu đô thị sinh thái, thông minh, tiện ích, tích hợp nhiều chức năng vui chơi giải trí, tạo động lực cho sự phát triển thương mại, dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa từ tỉnh đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, người lao động, nhất là cán bộ chủ chốt và những người làm công tác văn hoá, nghệ thuật ở địa phương thực sự am hiểu về văn hóa, có phẩm chất, bản lĩnh, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về văn hóa, nghệ thuật và du lịch của tỉnh.

Phát huy vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc định hướng thị hiếu, thẩm mỹ, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, trí tuệ, kỹ năng sống, hướng tới sự hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân và xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ chủ động tìm tòi, sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thật, sâu sắc đời sống và thành quả công cuộc đổi mới của người dân Hưng Yên. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; khen thưởng, biểu dương các tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị. Khuyến khích văn nghệ sĩ, nghệ nhân, Nhân dân sáng tạo, trao truyền và phát huy các giá trị văn hóa; phát hiện, ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển tài năng trẻ. 

Tiếp tục phát huy truyền thống quê hương văn hiến và cách mạng, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm để phát triển văn hoá Hưng Yên thực sự trở thành nguồn lực, động lực và nền tảng tinh thần, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm đưa Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, văn hiến, giàu bản sắc văn hóa, là nơi đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng.

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 6786953