TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  19/04/2017     |  Lượt xem 2172   

Ngành y tế huyện – 20 năm xây dựng và phát triển

20 năm tái lập - chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ để hiện hữu sự trưởng thành và phát triển của ngành y tế huyện nhà. Từ một hệ thống y tế vừa thiếu, vừa yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhưng sau 20 năm với bao nốt thăng, nhịp trầm của thời gian, đến nay y tế huyện nhà đã có những bước phát triển rõ rệt, được đánh giá là một trong những địa phương có chất lượng y tế cao của tỉnh.

Đến thăm Trung tâm Y tế huyện hôm nay, với các công trình cao tầng, hiện đại được xếp hạng III với hướng mở, trở thành bệnh viện xanh - sạch - đẹp, bệnh viện thân thiện và thăm trạm y tế 14 xã, thị trấn trong huyện...  hẳn nhiều người còn ngỡ ngàng bởi sự “thay da đổi thịt” của ngành Y tế. Nhìn những thành quả hôm nay ai có thể tin được, những năm vừa mới tái lập huyện, bộ mặt Y tế huyện nhà hết sức sơ sài. Nhớ lại, những năm 1997, khi bệnh viện huyện có tên gọi là Bệnh viện B Phù Tiên, được đặt tại xã Đình Cao. Bệnh viện lúc đó có duy nhất một dãy nhà 2 tầng được xây dựng từ đầu những năm 90, phục vụ công tác cấp cứu và ngoại sản, còn lại là các dãy nhà cấp 4 tạm bợ, được xây dựng từ những năm 70, 80 đã xuống cấp, xập xệ, trang thiết bị phục vụ chuyên môn thiếu và không đồng bộ; đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành thiếu về số lượng, yếu về tay nghề chuyên môn; mạng lưới y tế cơ sở lạc hậu… Tất cả đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà ngành y tế được giao. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trong những cái khó ấy, từ sự quyết tâm thay đổi diện mạo ngành cùng với trái tim người thầy thuốc “Lương y như Từ Mẫu”, các cán bộ, viên chức ngành y tế huyện nhà đã đoàn kết, nỗ lực không ngừng để xây dựng ngành từng bước phát triển.

Phòng xét nghiệm máu với nhiều máy móc hiện đại.

Đã qua 2 thập kỷ, thành quả lớn lao về kinh tế - xã hội mà toàn huyện đạt được là một bước chuyển mình vượt bậc, trong sự phát triển chung đó, ngành y tế cũng đóng góp phần tích cực tạo được một dấu ấn riêng. Một trong những sự thay đổi đáng ghi nhận của Y tế huyện nhà được thể hiện rõ nét qua hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Nếu như những năm 1997, cơ sở vật chất từ trung Tâm xuống trạm y tế các xã, thị trấn còn nghèo nàn, lạc hậu, thì đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã chuyển đến khu vực trung tâm của huyện, khang trang, sạch đẹp, với 3 khu nhà cao tầng và đầy đủ các phòng chức năng phục vụ tốt cho công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Trước kia, bệnh viện huyện chỉ có 60 giường bệnh đến nay được mở rộng với quy mô 154 giường bệnh. Năm 1997, khi huyện tái lập thiết bị ban đầu mà Trung tâm Y tế huyện có được là một chiếc máy X - quang nửa sóng và chỉ thực hiện những kỹ thuật đơn giản, nhiều trường hợp phải chuyển lên tuyến trên vì trang thiết bị y tế và trình độ bác sỹ lúc đó còn rất hạn chế. Đến nay, cùng với nguồn vốn từ nhà nước và hình thức xã hội hóa thu hút đầu tư cho y tế, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư, đưa vào phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh như: máy điện giải đồ, máy thở CPAP hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực; Máy phân tích huyết học 23 thông số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy hút áp lực thấp chạy điện, máy khí rung siêu âm... Song song với đó, Trung tâm Y tế huyện đã không ngừng triển khai các kỹ thuật mới, tăng cường tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên theo đề án 1816 như: chụp X – quang kĩ thuật số, mổ đẻ lần 2, cắt tử cung bán phần, cắt u nang buồng trứng, mổ cấp cứu chửa ngoài tử cung, mổ tháo nẹp vít... Đặc biệt, nếu nhiều năm về trước, máy siêu âm được coi là “xa xỉ” ở bệnh viện tuyến huyện, thì nay, ngay ở tuyến xã, người dân đã được thụ hưởng dịch vụ này góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao tính công bằng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không chỉ ở tuyến huyện mà ngay tại trạm y tế cơ sở, cũng có sự thay đổi nhanh chóng. Những năm trước đây, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh những trạm y tế dột nát, ẩm thấp, sập sệ. Thế nhưng từ năm 2011, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hệ thống các trạm y tế ở các xã, thị trấn trong huyện ví như được lột xác, y tế xã được quan tâm đầu tư một cách mạnh mẽ, từ việc cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư nâng cấp và xây dựng mới hoàn toàn các trạm y tế xã, đến việc mua sắm hệ thống trang thiết bị. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trong huyện đạt chuẩn quốc gia về y tế. Bên cạnh sự phát triển của hệ thống cơ sở vật chất, phải kể đến sự thay đổi về lượng cũng như về chất của đội ngũ cán bộ y tế. Nếu như năm 1997, Y tế huyện nhà mới chỉ có 68 cán bộ y tế, trong đó có 13 bác sỹ, còn lại là trình độ cao đẳng, trung học và sơ học thì đến nay toàn nghành Y tế huyện nhà đã có 175 cán bộ y tế, trong đó có 8 trình độ sau đại học và  30 bác sỹ.

Được sự đầu tư về cơ sở vật chất, công tác khám, chữa bệnh và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế huyện, 20 năm qua đã có nhiều cải tiến, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên đáng kể. Những năm qua ngành y tế đã tập trung đầu tư và triển khai hàng loạt kỹ thuật chuyên khoa mũi nhọn, góp phần giúp nhân dân địa phương được tiếp cận với dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại. Cùng với nguồn nhân lực được tăng cường, trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi dự các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn theo dự án các chuyên khoa sâu như hồi sức cấp cứu, ngoại sản tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Nhờ đó, các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã có thể thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó, làm chủ được nhiều kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Tính đến hết năm 2016, Trung tâm y tế đã thực hiện được 81,21 % số danh mục kỹ thuật phân tuyến hạng III và  387 kỹ thuật vượt tuyến. Bên cạnh đó, với việc đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể cán bộ, nhân viên y tế trong ngành, phong trào “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được triển khai sâu rộng, tạo hiệu quả mạnh mẽ ở khắp các đơn vị y tế. Song song với đó, là việc cải cách quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh gọn hơn, thủ tục hành chính được tinh giảm từ 12 bước trước đây xuống còn 6 bước, giúp cho thời gian khám bệnh giảm xuống hiện tại không quá 2,5 giờ /1 người bệnh. Nhờ những đổi mới trong quy tắc, nề lối làm việc của các y bác sỹ mà tỷ lệ bệnh nhân thăm khám và điều trị tại bệnh viện thay đổi rõ rệt. Những năm 1997, lưu lượng bệnh nhân bình quân đến khám tại bệnh viện là khoảng 100 bệnh nhân/ ngày, điều trị từ 50 – 60 bệnh nhân trên ngày. Nhưng đến nay, đã có sự thay đổi đáng kể, người bệnh cảm thấy hài lòng và yên tâm khi đến khám và chữa bệnh tại trung tâm. Trung bình một ngày Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận từ 300 – 350 bệnh nhân đến thăm khám và khoảng 150 bệnh nhân đến điều trị bệnh nội trú.

Cảm nhận sâu sắc sự đổi thay của ngành y tế huyện nhà, ông Phan Thế Đang – Đảng viên 55 tuổi đảng xã Nhật Quang chia sẻ: “Tôi thấy là ngành y tế huyện nhà sau 20 năm thay đổi rất nhiều, từ cơ sở vật chất đến đội ngũ y bác sỹ y tế. Tôi nhớ, những năm 1997, khi bệnh viện huyện cũ còn ở Đình Cao, cơ sở vật chất còn rất nghèo nàn, thiếu thốn đủ thứ. Khi đó, tôi nằm điều trị ở dãy nhà cấp 4 đằng sau. Những hôm mưa to, gió lớn là nước ngập vào tới tận cửa, dột hết nền nhà đi lại rất vất vả. Trời tháng 4, tháng 5 thì oi bức, ngột ngạt, rất khó chịu. Còn hệ thống Trạm y tế xã lúc ấy thì sơ sài và chủ yếu chỉ phục vụ công tác đỡ đẻ. Nhưng đến bây giờ, y tế huyện nhà thực sự khởi sắc, từ hệ thống trạm y tế đến trung tâm y tế huyện đều được đầu tư xây mới, khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, đội ngũ y bác sỹ của ngành ngày càng đông đảo và có chất lượng rất tốt, thái độ phục vụ bệnh nhân thì rất nhiệt tình, niềm nở nên người dân chúng tôi rất là yên tâm và phấn khởi đến điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong huyện mà không cần phải lên tuyến trên.”

Bên cạnh hoạt động khám, chữa bệnh, công tác y tế dự phòng cũng được quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nếu như những năm đầu tái lập huyện, công tác y tế dự phòng chưa có điều kiện quan tâm đúng mức dẫn đến tỷ lệ trẻ tiêm phòng thấp, thì đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ miễn dịch đạt 99,5%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm qua các năm. Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm được củng cố từ huyện đến cơ sở, thường xuyên giám sát hoạt động tại cộng đồng. Hệ thống Dân số - KHHGĐ từ huyện đến xã, thôn tiếp tục được củng cố, hoàn thiện, hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm sinh, Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm từ 1,2% năm 1997 xuống còn  0,77% năm 2016, góp phần từng bước nâng cao chất lượng và cơ cấu dân số.

Nói về, mục tiêu, giải pháp của ngành y tế huyện nhà trong những năm tiếp theo,  Ông Nguyễn Văn Kiếm – Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Về công tác phòng bệnh thì làm sao không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn, kịp thời phát hiện, bao vây và dập tắt dịch bệnh. Đồng thời về công tác khám chữa, bệnh thì phải phát triển các dịch vụ kỹ thuật ngày càng cao hơn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong huyện. Để đạt được những mục tiêu đó, thì chúng tôi sẽ tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao, cả về số lượng và chất lượng. Thứ hai, là phát triển cơ sở hạ tầng, tiếp tục củng cố và xây dựng cơ sở mới của trung tâm, phát triển thêm một số khoa phòng mới, đưa các kíp thầy thuốc đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật y khoa từ các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và tuyến trung ương và một vấn đề quan trọng nữa thực hiện văn hóa ứng xử, thực hiện tốt 12 điều y đức, tạo được sự hài lòng đối với người bệnh.”

Có thể nói, những thành tựu ngành y tế huyện nhà đạt được ngày hôm nay, là công sức, trí tuệ, và sự nỗ lực không mệt mỏi của cả tập thể đội ngũ cán bộ y tế với tấm lòng lương y, tận tụy, hết lòng với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành y tế huyện đã và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Phù cừ.

                                                                                                                     Lê Phượng

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4589438