TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  08/06/2023     |  Lượt xem 361   

Phù Cừ ra mắt mô hình điểm "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang" và “Dòng họ văn minh trong việc tang”

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Kế hoạch của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện về việc thực hiện phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” và xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản” ở khu dân cư giai đoạn 2023 - 2025
 

Sáng ngày 05/6/2023, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ xã Minh Tân phối hợp Ban thường trực ủy ban MTTQ huyện tổ chức ra mắt mô hình điểm "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang"  và “Dòng họ văn minh trong việc tang”  tại khu dân cư thôn Duyệt Lễ, xã Minh Tân. Về dự, chỉ đạo, động viên hội nghị có các đồng chí đại biểu: đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên; đồng chí Trần Duy Thái, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ; đồng chí Bùi Thị Hoài Thanh – uỷ viên BTV, Trưởng ban dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các ban chuyên môn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ; Ban thường trực Uỷ ban MTTQ huyện, Lãnh đạo Phòng văn hóa Thông tin huyện, Trung tâm văn hoá và Truyền thanh huyện; các đồng chí trong BTV Đảng uỷ, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND xã Minh Tân, các đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn trong huyện; Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ, trưởng các ngành, đoàn thể xã; các đồng chí trong Ban Chi ủy chi bộ, trưởng, phó thôn, Ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể thôn Duyệt Lễ và các KDC trên địa bàn xã; trưởng họ và đại diện một số hộ gia đình tiêu biểu của dòng họ Vũ Văn và đại diện các dòng họ trong khu dân cư Duyệt Lễ.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể, các tổ chức hội,... trên địa bàn khu dân cư Duyệt Lễ thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không”, trong đó có nội dung: Không hủ tục, lãng phí trong việc tang; vận động Nhân dân thực hiện các quy định, hương ước, quy ước của khu dân cư trong đó có nội dung thực hiện việc hiếu của mỗi gia đình khi có người thân qua đời. 

Lễ tang ở khu dân cư được tổ chức tiết kiệm, phù hợp với quy ước, hương ước của khu dân cư; không tổ chức làm cỗ linh đình trong đám tang,. Không để người chết quá 36 giờ trong nhà. Không cử nhạc hiếu trước 5 giờ sáng (vào mùa hè), 6 giờ sáng (vào mùa đông), sau 22 giờ đêm và âm thanh không phóng qua loa quá to. Không rắc vàng mã, không rải tiền Việt Nam và các loại tiền khác trên đường đưa tang. Không có các hành vi mê tín, dị đoan, hủ tục, lạc hậu trong lễ tang như khóc thuê, lăn đường…. Từ năm 2019 đến tháng 5/2023 tổng số đám hiếu trên địa bàn Khu dân cư là  55 người; trong đó có 27 người chết được đưa đi hỏa táng, 28 người chết thực hiện an táng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã nhấn mạnh các tiêu chí của mô hình "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang" và“Dòng họ văn minh trong việc tang”ở khu dân cư giai đoạn 2023-2025. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Minh Tân tiếp tục quan tâm đến hoạt động của MTTQ và các đoàn thể xã để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với dòng họ Vũ Văn khu dân cư Duyệt Lễ, đồng chí mong muốn các thành viên trong dòng họ phải đoàn kết và thực hiện tốt quy ước và tổ chức ký cam kết đối với các nội dung thực hiện của dòng họ. Hoạt động của dòng họ phải trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, gắn bó với dòng họ khác và cần quan tâm thêm các nội dung khác về duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương./.

Nguyễn Thị Quyên

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4585064