TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  30/05/2023     |  Lượt xem 169   

Rộn ràng mùa thu hoạch vải lai chín sớm Phù Cừ

Những ngày này, về với vùng vải lai chín sớm Phù Cừ, đâu đâu cũng sôi động không khí thu hái, mua bán vải. Các nhà vườn huy động tối đa nhân lực để bẻ vải; thương lái khắp nơi tấp nập đổ về thu mua vải, vận chuyển đi các thị trường tiêu thụ. Người bán và người mua đều có những niềm vui vì vải lai chín sớm Phù Cừ năm nay chất lượng quả tốt, sản lượng tăng, được thị trường tiêu thụ mạnh, giá bán cao.

 

Một cơ sở thu mua vải lai chín sớm Phù Cừ ở xã Tam Đa


Xã Tam Đa (Phù Cừ) hiện có 250 héc-ta trồng vải lai chín sớm Phù Cừ, tập trung chủ yếu ở thôn Tam Đa. Người dân Tam Đa với kinh nghiệm lâu năm, biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật, cùng với đó, thời tiết thuận lợi nên năm nay, diện tích cây vải ra hoa của xã đạt tỉ lệ gần 100%, sản lượng ước đạt trên 5.000 tấn quả, tăng gấp đôi so với năm 2022. Đồng chí Trần Ngọc Đại, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hỗ trợ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ vải lai chín sớm, ngay từ đầu tháng 4, xã đã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách liên hệ và tổ chức trao đổi với những đầu mối, thương lái thu mua vải về xã để bàn và tìm hướng tiêu thụ. Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo, tổ chức 5 lớp tập huấn giúp nông dân chủ động áp dụng khoa học trong chăm sóc, thu hoạch vải, đồng thời quảng bá thương hiệu vải lai chín sớm Phù Cừ… Hiện tại, đã có nhiều thương lái, nhiều xe ô tô tải, xe bảo quản lạnh về địa phương thu mua vải quả tươi vận chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Sơn La. Riêng trong xã Tam Đa có khoảng 20 người chuyên thu mua vải trong dân để bán cho các thương lái vận chuyển đi tiêu thụ, trong đó có một số hộ thu mua số lượng nhiều như: Hộ ông Đặng Văn Đỗ, Nguyễn Văn Thơi...


Bên cạnh xã Tam Đa, xã Minh Tiến (Phù Cừ) cũng là địa phương có nhiều diện tích vải lai chín sớm. Thời điểm này, nhiều thương lái cũng về đây thu mua vải lai chín sớm Phù Cừ. Tuy nhiên, theo người dân, hiện nay mới vào đầu vụ thu hoạch, nên sản lượng mỗi ngày tiêu thụ chưa nhiều. Đồng chí Ngô Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có khoảng 150 héc-ta diện tích trồng vải lai chín sớm Phù Cừ đang trong thời kỳ khai thác quả. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thuận lợi, hiệu quả, xã chỉ đạo Hợp tác xã nông nghiệp Minh Tiến chủ động tìm kiếm thị trường, liên hệ với các thương lái, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải. Bắt đầu từ ngày 15/5, hợp  tác xã đã thu mua vải lai chín sớm Phù Cừ quả tươi với giá 26 -28 nghìn đồng/kg để vận chuyển đến các chợ đầu mối các tỉnh miền Trung tiêu thụ. 


Vải lai chín sớm Phù Cừ là sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu chứng nhận năm 2016, được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Vải có đặc điểm chín sớm, hình dạng quả có hình tim lệch, trung bình 25-30 quả/1kg, được sản xuất theo quy trình VietGAP, có vị ngọt dịu và mùi thơm đặc trưng. Huyện Phù Cừ là địa phương có diện tích trồng vải lớn nhất tỉnh với 1.100 héc-ta, trong đó diện tích vải lai chín sớm đạt 850 héc-ta, tập trung ở các xã: Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến… Thời gian qua, để xây dựng thương hiệu vải lai chín sớm Phù Cừ, huyện Phù Cừ đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất vải lai chín sớm đạt tiêu chuẩn VietGAP và đăng ký sản phẩm OCOP. Cùng với việc hướng dẫn người dân tuân thủ quy trình sản xuất, chính quyền địa phương phối hợp với các ngành chức năng chủ động liên kết tiêu thụ, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân...


 Đồng chí Vũ Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ cho biết: “Năm nay, vải lai chín sớm Phù Cừ cho thu hoạch rộ vào thời điểm đầu tháng 6. Sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 12.000 - 12.500 tấn. Do chín sớm, nên vải lai chín sớm Phù Cừ bán được giá cao gấp 2 - 3 lần so với các vùng trồng vải khác. Chất lượng vải năm nay cũng được đánh giá tốt hơn so với mọi năm, do người trồng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc áp dụng khoa học kỹ thuật. Thời vụ thu hoạch sẽ kéo dài tới cuối tháng 6.  

 

Nông dân xã Tam Đa thu hoạch vải lai chín sớm Phù Cừ


Hiện nay, toàn tỉnh có 3 vùng trồng vải lai chín sớm được cấp chứng nhận vùng có đủ điều kiện xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, tập trung ở các xã của huyện Phù Cừ gồm: Tam Đa, Minh Tiến, Phan Sào Nam. Đồng chí Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Để đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Phù Cừ và các địa phương có nhiều diện tích vải lai chín sớm đang cho thu hoạch đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ như: Tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ tại huyện Phù Cừ, hỗ trợ ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đồng thời hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tham gia các hội chợ kết nối, triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Đặc biệt, tỉnh tổ chức phiên chợ vải tại khu đô thị Ecopark (Văn Giang) với quy mô 50 gian hàng, riêng huyện Phù Cừ có 30 gian hàng trưng bày giới  thiệu quả vải tươi và các sản phẩm  đặc trưng của các hợp tác xã, nhà vườn. Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị, thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu uy tín”.

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4593363