TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  18/01/2023     |  Lượt xem 411   

TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ TỔ CHỨC NGOẠI KHOÁ "XUÂN GẮN KẾT – TẾT YÊU THƯƠNG"

Sáng ngày 16 tháng 01 năm 2023 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần), chương trình ngoại khóa “Xuân gắn kết - Tết yêu thương” đã khai mạc trọng thể tại khuôn viên trường THPT Phù Cừ, Hưng Yên.

Sân trường rợp bóng cờ hoa và những nụ cười rạng rỡ. Trên sân khấu, tấm biển trang trọng khổ lớn với dòng chữ nổi bật CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA “XUÂN GẮN KẾT – TẾT YÊU THƯƠNG” NĂM HỌC 2022-2023. Bên cạnh đó là một cây nêu cao vút đẹp đẽ cùng với các hình ảnh và biểu tượng lung linh sắc màu, phong phú kiểu dáng, thiết kế đa dạng chào năm mới, chào xuân mới an vui.         

Chương trình bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút sáng bằng các tiết mục văn nghệ tuyển chọn. Tiếp theo là bài phát biểu khai mạc của thầy Hiệu trưởng, điều hành chương trình của ban tổ chức với các nội dung đã được thông báo và chuẩn bị kĩ lưỡng. Đến với hoạt động ngoại khóa, mỗi lớp có một gian hàng và một gian hàng của cán bộ giáo viên, cả trường có 32 gian hàng được định vị từ chiều hôm trước.

 

Tổ chức thi gói bánh chưng là hoạt động đầu tiên chương trình. Trong thời gian 30 phút, với các nguyên liệu đã được chuẩn bị trước, các lớp cử ra 2 bạn tiến hành gói 5 chiếc bánh chưng vuông. Thầy cô giáo chủ nhiệm, các bậc phụ huynh, và các bạn khác chỉ là người động viên cổ vũ việc gói bánh. Gói bánh chưng vốn là một nét đẹp truyền thống từ thời kì các vua Hùng dựng nước, đánh dấu những giá trị cao quý của nền văn minh lúa nước, do đó ban tổ chức cũng đã đưa ra những tiêu chí rất sạch sẽ và trang trọng: Lá dong rửa sạch, lau khô nước, không bị rách, nát. Gạo nếp đã ngâm đủ 10 – 12 tiếng, để ráo nước. Đỗ xanh đã ngâm, đãi sạch vỏ. Thịt lợn ba chỉ tươi ngon, thái miếng vừa phải. Lạt buộc mỏng, mềm. Gia vị có thêm muối, tiêu, thảo quả,… Khi hiệu lệnh bắt đầu vang lên thì cũng là lúc cuộc thi càng trở nên sôi động, hấp dẫn trong tiếng cổ vũ hân hoan náo nhiệt của mọi người. Những đôi bàn tay nhanh nhẹn, khéo léo trong động tác gói bánh gợi nhiều cảm xúc và niềm tin vào các thế hệ thanh niên sẽ tiếp bước cha ông trong dòng chảy văn hóa dân tộc. Dù gói bánh bằng khuôn hay không cần khuôn, dù có cách gài lạt và độ dày mỏng khác nhau nhưng những chiếc bánh sau khi gói xong đã hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo cũng như mọi người tham gia trải nghiệm.

 

Thầy Dương Văn Long, hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc và gói bánh chưng ngày Tết.

Giáo viên nhà trường gói bánh chưng trong ngoại khoá.

 

Học sinh nhà trường gói bánh chưng trong ngoại khoá

          Tiếp đến là những trò chơi dân gian. Những hoạt động này thu hút rất đông đảo mọi người cùng trực tiếp tham gia. Trong âm vang của những ca khúc sôi động về mùa xuân, tuổi trẻ và khát vọng, những trò chơi như nhảy bao bố, nhảy dây, kéo co, chuyền bóng nhỏ bằng thìa diễn ra hết sức sôi động. Lớp nào cũng cử ra những đội hình tinh nhuệ nhất để tham gia khiến cho không khí ngày càng náo nhiệt, tươi vui. Các trò chơi đó không những đòi hỏi sức khỏe, độ dẻo dai, khéo léo trong từng động tác mà còn phát huy được tình cảm đoàn kết trong cách phối hợp với nhau. Nó cũng chính là ý nghĩa sâu xa từ nghìn đời về tinh thần dân tộc trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của nhân dân ta.

Đại diện hội phụ huynh học sinh tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trò chơi dân gian trong buổi ngoại khoá

          Và trong không khí của năm mới đang rất cận kề, gian hàng của các lớp như những bông hoa đầy hương sắc. Các gian hàng được trang trí, trưng bày cũng như bày bán những sản phẩm theo các phong cách khác nhau để thu hút nhiều nhất mọi người tới và chụp hình check in. Có gian hàng thiết kế theo phong cách thời kì bao cấp, có gian hàng theo kiểu bàn uống nước trà của gia đình truyền thống, có gian hàng như một cửa hiệu tạp hóa nhỏ, có gian hàng kết hợp đa phong cách... Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất vẫn là hoa đào, câu đối, đèn lồng, mâm ngũ quả, đồ chơi truyền thống, đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm tự làm và những món ăn vặt nhẹ nhàng, giá rẻ phù hợp với không khí trải nghiệm ngày Tết. Gian hàng của cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường cũng góp một gam màu đặc trưng trong bức tranh toàn cảnh về chương trình ngoại khóa “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”. Các thầy cô cũng tham gia gói bánh chưng, hóa thân thành ông đồ để viết những câu chữ tốt đẹp chào xuân mới.

                                                Gian hàng của giáo viên trường THPT Phù Cừ trong ngày ngoại khoá.

 

Các gian hàng của học sinh trong ngoại khoá

Giáo viên nhà trường viết thư pháp trong ngoại khoá

          Về cuối chương trình là hoạt động đấu giá các sản phẩm đặc sắc. Các sản phẩm này được các cán bộ giáo viên và các lớp trao tặng. Phiên đấu giá có sự tham dự đông đảo của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài huyện Phù Cừ, của phụ huynh học sinh các lớp và các thế hệ từng là học sinh trường THPT Phù Cừ. Những giờ phút đấu giá diễn ra hết sức sôi động, hồi hộp không kém các cuộc thi tài. Những nụ cười sảng khoái, hồn nhiên và pha cả chút tiếc nuối mỗi khi hoàn thành một sản phẩm. Số tiền thu được sẽ là những phần quà Tết chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng vươn lên trong học tập. Đó chính là những món quà có ý nghĩa và thiết thực trước thềm năm mới, đúng với tinh thần gắn kết, yêu thương.

Bán hàng đấu giá góp quỹ tặng quà Tết cho học sinh

          Chương trình sinh hoạt ngoại khóa không những là sân chơi lành mạnh để học sinh trong toàn trường có điều kiện trải nghiệm, giao lưu học hỏi mà còn góp phần bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp, những năng lực cốt lõi cho học sinh trong hành trình phát triển và hoàn thiện bản thân. Chương trình đã góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp quý báu trong những ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc.

          Tết là nhịp cầu của quá khứ với hiện tại và tương lai. Tết Nguyên đán 2023 xin chúc mọi người mọi nhà an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

Vũ Văn Cương - GV Trường THPT Phù Cừ

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4544075