TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  30/05/2022     |  Lượt xem 933   

Vải lai chín sớm Phù Cừ được mùa, được giá

Những ngày này, về với vùng vải lai chín sớm huyện Phù Cừ, đâu đâu cũng sôi động không khí thu hái, mua bán vải. Các nhà vườn huy động tối đa nhân lực để hái vải; thương lái khắp nơi cũng tấp nập đổ về để thu mua, gom vải lên xe hàng, chở đến các thị trường tiêu thụ. Người trồng vải phấn khởi vì vụ vải năm nay được mùa, được giá.
 

Nông dân xã Tam Đa thu hoạch vải lai chín sớm

Nhộn nhịp mùa thu hoạch vải


Đến xã Tam Đa, nơi được mệnh danh là thủ phủ trồng vải lai chín sớm Phù Cừ, không khí thu mua vải náo nhiệt. Các tuyến đường trong xã tấp nập xe tải lớn, nhỏ của thương lái đến thu mua vải. Người trồng vải tranh thủ lúc sáng sớm, thời tiết mát mẻ, nhanh tay thu hoạch vải nhằm bảo đảm chất lượng, mẫu mã với mong muốn bán giá cao cho các thương lái. 


Gia đình ông Phạm Văn Quận, thôn Tam Đa, xã Tam Đa trồng trên 1,5 mẫu vải lai chín sớm và đã thu hoạch được khoảng 15% diện tích trồng vải. Theo chia sẻ của ông Quận, năm nay vải lai chín sớm được mùa, giá bán cao hơn cùng thời điểm năm ngoái từ 5 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/kg tùy loại. Vì thế, người trồng vải ai nấy đều phấn khởi, tranh thủ thời tiết mát mẻ thu hoạch vải, bảo đảm chất lượng, mẫu mã để bán cho thương lái.


Xã Tam Đa có trên 240ha đất trồng vải lai chín sớm, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 220 ha. Năm nay, ước tính sản lượng vải lai chín sớm toàn xã đạt trên 2,5 nghìn tấn (năm 2021 sản lượng vải lai chín sớm toàn xã đạt 1,5 nghìn tấn).


Bắt đầu từ khoảng ngày 20.5, đến các vùng trồng vải lai chín sớm của xã Minh Tiến, người thu hoạch vải, khách vào mua buôn tấp nập. Các thương lái từ thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, các tỉnh Thái Bình, Nam Định đã đến tận vườn để thu mua sản phẩm. Bà con nông dân phấn phởi vì vụ vải năm nay được mùa, giá cao. 


Thoăn thoắt lựa chọn những quả vải chín đỏ, căng mọng bó thành chùm để kịp thời gian giao hàng cho các đầu mối thu mua, bà Nguyễn Thị Thạo, thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến vui vẻ cho biết: Mặc dù mới vào đầu vụ vải nhưng gia đình tôi phải huy động toàn bộ nhân công để thu hoạch nhằm bảo đảm chất lượng, mẫu mã xuất bán cho thương lái. Vải thu hoạch đến đâu, thương lái đến tận vườn thu mua tới đó. Giá bán vải từ 18 nghìn đồng đến 25 nghìn đồng/kg tùy loại. Do áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc nên quả vải lai chín sớm to, không sâu đầu và mẫu mã đẹp.


Tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải lai chín sớm


Toàn huyện Phù Cừ có trên 750 ha đất trồng vải lai chín sớm và khoảng trên 80% diện tích đã cho thu hoạch. Ước tính sản lượng vải năm nay đạt khoảng trên 8 nghìn tấn (sản lượng vải lai chín sớm năm 2021 khoảng 5 nghìn tấn).  Điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu đã giúp cây vải lai chín sớm trồng trên đất Phù Cừ có những ưu thế vượt trội: thời điểm thu hoạch sớm hơn so với vải thiều chính vụ từ 2 đến 3 tuần. Ưu thế chín sớm cộng với mẫu mã sáng, đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng đã khiến quả vải lai chín sớm Phù Cừ trở thành một sản phẩm nông sản thu hút thị hiếu khách hàng, cứ đến vụ thu hoạch, thương lái về đặt mua rất nhiều. Đặc biệt hơn nữa, sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận, được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.
 

Nông dân xã Minh Tiến thu hoạch vải

Thời gian qua, để xây dựng thương hiệu vải lai chín sớm, huyện Phù Cừ đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất vải lai chín sớm đạt tiêu chuẩn VietGAP và đăng ký sản phẩm OCOP. Năm nay, công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ vải lai chín sớm được UBND huyện đặc biệt quan tâm. Đồng chí Nguyễn Khả Phúc, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu tháng 5.2022, UBND huyện tổ chức hội nghị tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ với sự tham gia của nhiều công ty, doanh nghiệp, các siêu thị. Cùng với đó, trước khi vào vụ thu hoạch vải, lãnh đạo UBND huyện tổ chức làm việc với thương lái, đầu mối thu mua vải tại địa phương nhằm kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm vải lai chín sớm cho nông dân, hạn chế tình trạng tranh mua, tranh bán, ép giá. Đến nay, đã có doanh nghiệp ký kết tiêu thụ trên 1 nghìn tấn vải lai chín sớm cho nông dân. UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu vải lai chín sớm Phù Cừ, vải trứng Hưng Yên trên các phương tiện truyền thông; quản lý chặt chẽ các vấn đề về nhãn mác, bao bì sản phẩm nhằm xây dựng và nâng cao thương hiệu sản phẩm vải lai chín sớm Phù  Cừ, vải trứng Hưng Yên. Đồng thời, huyện yêu cầu các phòng chức năng, hướng dẫn người trồng vải tuân thủ quy trình sản xuất nhằm cung ứng sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ, vải trứng Hưng Yên có chất lượng tốt, an toàn đến người tiêu dùng. 

Nguồn: baohungyen.vn

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 4574938