TOÀN ĐẢNG, TOÀN QUÂN, TOÀN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023 - TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH -THƯỜNG XUYÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH.
  11/07/2024     |  Lượt xem 57   

CCB-PGS.TS.BS NGUYỄN MINH SƠN NHIỆT HUYẾT VỚI SỰ NGHIỆP Y HỌC

Tháng 4-1972, chàng thanh niên Nguyễn Minh Sơn đang học tại quê hương – Trường cấp 3 Phù Cừ (Hưng Yên) đã tình nguyện nhập ngũ vào Nam chiến đấu. Vốn là học sinh và cán bộ Đoàn tiêu biểu, được bồi dưỡng cảm tình Đảng tại nhà trường cùng với ý chí phấn đấu nhiệt thành trên suốt chặng đường hành quân; chiến sĩ Nguyễn Minh Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được kết nạp vào Đảng ở tuổi 18 tại Tây Trường Sơn.

 

  CCB-PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn ( thứ hai, từ trái sang ) cùng Đoàn Đại học Y Hà Nội thực hiện Chương trình khám thiện nguyện tại tỉnh Điện Biên.

PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn thảo luận tại Hội nghị Quốc tế về HIV/ AIDS lần thứ 19 tại Washington DC Hoa Kỳ tháng 7/ 2012.

Những năm tháng chiến đấu ở chiến trường cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam; Trung đội phó Nguyễn Minh Sơn phải rời quân ngũ vì vết thương chiến tranh. Trở về gia đình, hậu phương thời điểm đó vô vàn khó khăn. Song ý chí vươn lên bằng con đường tiếp tục học tập để phục vụ quê hương, đất nước đã thôi thúc Thương binh Nguyễn Minh Sơn, dù rằng sức khỏe khi đó đã giảm và kiến thức bị mai một nhiều ở chiến trường. Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương và được bố mẹ, anh em trong gia đình động viên; Thương binh Nguyễn Minh Sơn đã quyết định quay về Trường cấp 3 huyện học lại từ lớp 9, rồi thi đỗ tốt nghiệp cấp 3 để thi vào trường Đại học Y Hà Nội. Bằng nghị lực của mình, Thương binh Nguyễn Minh Sơn đã thi đỗ vào trường Đại học và học đạt kết quả xuất sắc, được giữ lại ở trường công tác. Từ đó, con đường học hành, nghiên cứu, công tác, giảng dạy…đã “chắp cánh” cho Thương binh Nguyễn Minh Sơn trở thành Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú với nhiều cống hiến cho Y học.

   Đáng chú ý, trong nhiều năm là giảng viên chính, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Dịch tễ học, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu HIV/AIDS trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS. BS Nguyễn Minh Sơn luôn thực hiện và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là giảng dạy và nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng được xã hội tôn vinh với sứ mệnh của hai người thầy “Thầy thuốc và Thầy giáo”.

   Là giảng viên Cao cấp, với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy bậc Đại học, hơn 20 năm giảng dạy ở bậc Sau đại học về Dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm; Đào tạo cho Cán bộ y tế trong hệ thống phòng, chống HIV/AIDS của 63 tỉnh thành về phòng, chống và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; Điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS (Do Bộ Y tế giao); Đào tạo phương pháp nghiên cứu khoa học trong y học cho nhiều thế hệ các bác sĩ của trường Đại học Y Hà Nội; trong đào tạo, ông còn tham gia hướng dẫn hàng chục luận văn Bác sĩ chuyên khoa cấp I; Bác sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ, Tiến sĩ Y học các chuyên ngành Y tại trường Đại học Y Hà Nội. PGS. TS Nguyễn Minh Sơn không chỉ hợp tác tham gia giảng dạy sinh viên và học viên với các trường đại học y trong nước mà còn tham gia đào tạo sinh viên/học viên quốc tế (Lào, Campuchia, Ấn Độ, Mông Cổ, Nga...) đến học tại trường.

   PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực như dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm, tham gia đề tài cấp Nhà nước năm 2004 “Nghiên cứu các biện pháp phòng chống sốt rét cho một số vùng kinh tế đặc biệt” và đồng chủ nhiệm 2 đề tài cấp Bộ: “Tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ phòng chống sốt rét ở một số vùng có sốt rét lưu hành – 2004”, “Nghiên cứu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ở thanh thiếu niên có nguy cơ cao tại thành phố Hà Nội”, đồng thời chủ nhiệm 8 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở về phòng chống HIV/AIDS và các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam đã bảo vệ đạt xuất sắc.

   PGS.TS. BS Nguyễn Minh Sơn là tác giả, đồng tác giả của hơn 70 bài báo khoa học đã đăng trên các tạp chí có uy tín chuyên ngành y học trong nước và quốc tế từ năm 1994 – 2017; là chủ biên của 5 cuốn sách và đồng chủ biên của nhiều sách chuyên ngành Y học cho đào tạo Đại học và Sau đại học đã xuất bản.

   Ông còn tham gia hợp tác với các dự án trong nước và quốc tế như: Dự án “Nước sạch cho thành phố Hạ Long của Việt Nam - Bỉ” (1993 -1995); Thư ký dự án "Hỗ trợ y tế 4 tỉnh vùng khó khăn miền Bắc Việt Nam” của SIDA Thụy Điển (1994 - 1996); Thành viên Mạng lưới nghiên cứu toàn cầu về sử dụng thuốc hợp lý (từ năm 1999 đến nay); Thành viên dự án “Nghiên cứu hệ thống y tế: Health System Reseach” hợp tác nghiên cứu Việt Nam và Thụy Điển (SIDA SAREC), 1996 – 2000; Thành viên dự án "Đào tạo Thạc sĩ Ytế công cộng của Việt Nam - Hà Lan ” (1998 - 2002); Thành viên dự án “Việt Nam - Hà Lan về nâng cao chất lượng giảng dạy tại 8 trường đại học Y Việt Nam” (2004 - 2009)…

   Từ năm 2009 đến 2004; PGS. TS. BS Nguyễn Minh Sơn là Điều phối viên dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học xã hội và y học về phòng chống HIV/AIDS” tại Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo HIV/AIDS, trường Đại học Y Hà Nội với trường Đại học Columbia - Hoa Kỳ)...

   Được biết, về mặt đào tạo, nhiều sinh viên và bác sĩ đã được hưởng lợi từ việc tham gia và sử dụng số liệu của các đề tài hợp tác nghiên cứu trên để hoàn thành các luận văn, luận án tốt nghiệp có tính cập nhật, tính thực tiễn và chất lượng cao.

   Với cương vị là Phó Giám đốc điều hành Trung tâm đào tạo và nghiên cứu HIV/AIDS trường Đại học Y Hà Nội nhiều năm, khi ấy Trung tâm mới thành lập chỉ có 5 - 6 nghiên cứu viên với những đề tài nghiên cứu còn hạn hẹp; bằng trách nhiệm của mình, PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn đã giành nhiều công sức, trí tuệ để cùng tập thể xây dựng Trung tâm phát triển toàn diện. Đến nay trung tâm không những phát triển thêm nguồn nhân lực (20 nghiên cứu viên) mà còn mở rộng về quy mô nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực HIV/AIDS, đồng thời tăng cường hợp tác với nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.

   Trong suốt quá trình công tác; PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn luôn nỗ lực học hỏi vươn lên, yêu nghề, gắn bó với đồng nghiệp, nhiệt thành với các học viên và sinh viên; được đồng nghiệp tin cậy, tập thể ghi nhận bởi sự tận tụy phục vụ, tinh thần đoàn kết, xây dựng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học.

   Trong quá trình công tác; PGS.TS.BS Nguyễn Minh Sơn đã được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ nhiều năm liền; được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế tặng Bằng khen.

   Từ năm 2009 đến năm 2022; PGS. TS Nguyễn Minh Sơn còn đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) nhà trường. Mặc dù vừa tham gia giảng dậy, nghiên cứu khoa học, nhưng được sự quan tâm cuả Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; ông Nguyễn Minh Sơn đã nêu cao trách nhiệm, cùng tập thể Hội phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, gương mẫu, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường và xây dựng Hội liên tục đạt danh hiệu “Hội trong sạch vững mạnh”. Năm 2017, Hội CCB Nhà trường đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Với phẩm chất kiên trung, mẫu mực; tháng 3/2023; PGS.TS Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Hội CCB Nhà trường đã vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

     Những năm qua, dù về nghỉ hưu, nhưng PGS.TS Nguyễn Minh Sơn vẫn không nghỉ việc. Với uy tín của mình, ông Sơn được bầu vào Thường vụ Ban chấp hành Hội Cựu giáo chức trường Đại học Y Hà Nội, tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức. Hiện đồng chí Sơn còn là Chủ tịch Hội Thầy thuốc Hà Nội quê ở huyện Phủ Cừ ( tỉnh Hưng Yên), đã tổ chức được 6 đợt khám bệnh từ thiện tri ân người có công với Tổ quốc nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ ( 27/7) hàng năm.

Là một hội viên CCB của nhà trường; ông Sơn cùng tập thể Hội tích cực tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 600 cựu chiến binh ở Điện Biên trong Chương trình “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và ở các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh…được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, ngợi khen.

Vũ Viết Xô

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 6768685